Trang chủ      

Ý kiến khách hàng

Video

Banner trái

Không khí là gì? Thành phần của không khí gồm những gì?

Không khí là gì? Thành phần của không khí gồm những gì?

Không khí là thứ mà hằng ngày chúng ta hít thở. Chúng ta thường nói với nhau: không có không khí thì con người không thể thở được. Tức là không khí có vai trò rất quan trọng với sự sống của con người. Nhưng không khí là gì? Không khí có thành phần gì?

1. Không khí là gì? Tính chất của không khí

Không khí là lượng chất khí bao quanh chúng ta. Không khí không màu, không mùi, không vị. Chúng đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự sống của con người và toàn bộ sinh vật trên trái đất.

Một khái niệm khác mà chúng ta cũng thường nghe thấy là “Khí quyển”. Về bản chất “Không khí” và “Khí quyển” giống nhau, chúng chỉ khác nhau về quy mô.

Tức là không khí là khái niệm dùng để chỉ lượng khí ở một không khí nhỏ hơn, như không khí trong phòng, không khí thành phố,… Còn khí quyển là dùng chỉ lượng khí quy mô lớn, bao quanh toàn cầu.

Không khí là gì? Tính chất của không khí

Không khí là gì? Tính chất của không khí

Lớp khí quyển bao quanh trái đất và có nhiệm vụ ngăn chặn các tia bức xạ từ mặt trời xuống trái đất. Các tầng khí quyển rất dày, lên đến 1000km, trong khi đó lớp không khí giúp chúng ta hít thở chỉ dày tầm 10-12km. Càng lên cao thì không khí càng loãng.

Tính chất của không khí:

– Không khí trong suốt,không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định.

– Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra.

2. Thành phần của không khí

Không khí được tạo thành từ hỗn hợp các loại khí khác nhau và được chia thành 3 loại:

Thành phần cố định:

Gồm có: Nitơ (78,09%), oxy (20,95%), khí trơ (0,93%), chiếm  99,97% thể tích của khí quyển. Tại đây còn tồn tại nhiều loại khí hiếm như: Neon (Ne), xenon (Xe), krypton (Kr), heli (He)…

Thành phần không cố định:

Các thành phần này xuất hiện do tác dụng từ thiên nhiên, con người, sự sống khác như: Thiên tai, ô nhiễm… Các thành phần này được xem là bất định, cũng chính là nguyên nhân khiến cho không khí bị ô nhiễm.

Hiện nay, cả thế giới đang tích cực hạn chế phát sinh các loại khí này với những chiến dịch bảo vệ môi trường,.. nhằm hạn chế ô nhiễm không khí nói riêng và tầng khí quyển nói chung.

Thành phần có thể thay đổi:

Đó chính là hơi nước và khí cacbonic. Trong điều kiện thường, các thành phần này chiếm tỷ lệ như sau: Cacbonic (từ 0,02% – 0,04%), hơi nước (< 4%). Tùy thuộc vào khí hậu, thời tiết, tỷ lệ của 2 chất này sẽ thay đổi.

Ô nhiễm không khí đang ngày càng gia tăng

Ô nhiễm không khí đang ngày càng gia tăng

Sự tác động của con người là nguyên nhân chính tạo ra các thành phần không cố định trong không khí, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường

Như vậy, không khí không chưa thành phần không cố định là không khí sạch lý tưởng. Nhưng dưới sự tác động của con người, thiên nhiên các thành phần này xuất hiện và không thể loại bỏ, chúng gây ra nhiều ảnh hưởng cho cuộc sống của con người và của các sinh vật trên trái đất.

Hạn chế sự xuất hiện của các thành phần không cố định là cách bảo vệ bầu khí quyển, cũng chính là bảo vệ sức khỏe và sự sống của trái đất.

Đăng ký tư vấn

Đăng ký Email để nhận tin tức mới nhất từ chúng tôi được gửi đến hộp thư đến của bạn!

TOP

0975 09 12 12